10 Điểm Lưu Ý Không Nên Bỏ Qua Khi Mua Hàng Trực Tuyến

Khi thời đại công nghệ số lên ngôi, việc chúng ta chỉ cần ngồi một nơi và truy cập Internet để đặt mua một món hàng nào đó ở bất cứ nơi đâu đã không còn là chuyện quá xa lạ. Chỉ cần một cái nhấp chuột vào sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, bạn đã bắt đầu có thể bước vào hành trình mua hàng trong thế giới trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không tin tưởng việc mua hàng qua mạng. Nguyên nhân chính là vì họ không xác định được thông tin chất lượng trước khi có sự lựa chọn mua hàng tốt nhất cho mình. Để là một người mua sắm tiêu dùng thông minh, hãy cùng chúng tôi dành chút ít thời gian trải nghiệm 10 điểm lưu ý dưới đây.

1. Tìm hiểu và sử dụng các sàn thương mại điện tử có uy tín

Vì có hàng ngàn trang web được tạo nên mỗi ngày, nên bạn rất dễ lâm vào tình trạng không biết trang nào uy tín và trang nào là lừa đảo. Bạn đừng nên nhìn các bày trí và bố cục của trang web bắt mắt thì cho rằng đơn vị chủ quản của trang cũng uy tín.

Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến từ gia đình và người quen trước. Sau đó, bạn có thể tự xác định mức độ uy tín của trang từ các thông tin được liệt kê rõ ràng như tên, địa chỉ, điện thoại, đường dây nóng, địa chỉ email,…Bạn nên đặt hàng trực tuyến thông qua chọn hình thức thanh toán giao hàng trực tiếp để có thể kiểm tra độ uy tín của người bán và cả sản phẩm.

Bạn cũng có thể kiểm tra mức độ hợp pháp của một trang web qua cổng thông tin quản lí hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương: www.online.gov.vn. Hiện nay, bạn có thể tham khảo 1 số sàn phổ biến và có uy tín như: Lazada, Tiki, Adayroi, Sen Đỏ…

2. Xác định mặt hàng và số lượng sản phẩm cần mua

Sau khi đã nhận biết được trang web có mức độ tin cậy tương đối cao, bạn cần biết đến nguyên tắc này: xác định danh mục sản phẩm bạn cần mua và bạn cần mua bao nhiêu. Vì các trang thương mại điện tử luôn có các thủ thuật nhằm thu hút người tiêu dùng muốn mua mãi không thể dừng lại được.

Bạn có thấy lạ khi các sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm tương tự được thể hiện ngay trước mắt người dùng? Hoặc họ có thể gợi ý một số sản phẩm bạn có thể thích trên trang web ở bố cục trang vô cùng phù hợp? Nếu bạn có gặp tình trạng tương tự, thì đây là lúc bạn cần ngưng cuộc dạo chơi trên web để đề phòng cháy túi vào cuối tháng.

3. Không đọc lướt các thông tin mô tả chi tiết sản phẩm

Ngày nay, khi chúng ta bị bùng nổ lượng thông tin – bạn nhìn đâu cũng thấy thông tin nhảy múa khắp mọi nẻo đường, chúng ta thường ngán ngẩm và chỉ đọc lướt cho nhanh. Bạn có thể áp dụng cách thức này khi các hình thức quảng cáo luôn xuất hiện trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chiêu này, khi cần cân nhắc một sản phẩm nào đó (trước khi bỏ tiền ra mua).

Ví dụ, bạn muốn mua một chiếc túi tặng vợ yêu trong ngày Lễ Tình Nhân, bạn cần xem phần mô tả sản phẩm (càng chi tiết càng tốt) như: màu sắc, kích thước (dài x rộng x chiều cao), được làm từ da hay các vật liệu nào khác, có quai đeo hay không, có chống thấm nước khi đi mưa hay không,…Hơn nữa, bạn có thể liên hệ với bên bán hàng để hỏi chi tiết hơn xung quanh về mặt hàng bạn dự định mua và đồng thời bạn có thể yêu cầu được xem hàng mẫu trực tiếp.

4. Tham khảo các đánh giá sản phẩm từ khách hàng trước đây

Cách này là phù hợp nhất với những bạn nào lần đầu tiên đặt mua sản phẩm trên một sàn thương mại điện tử nào đó. Để tránh giẫm lên vết xe đổ của người khác, đây là cách nhanh nhất để bạn không phải “lầm đường lạc lối” như họ. Vì thế, bạn đừng tiếc vài giây phút ngắn ngủi mà không đọc các đánh giá của những khách hàng đã từng mua sản phẩm trước đây.

Họ sẽ cho bạn một cái nhìn khái quát nhất về chất lượng sản phẩm đó như thế nào. Hơn nữa, bạn cũng có thể biết được dịch vụ chăm sóc khách hàng trên sàn là tốt hay tệ. Nếu không muốn hối hận khi mua sản phẩm về nhà và vứt vào sọt rác chỉ sau 1 giờ đồng hồ, hãy tham khảo các kinh nghiệm đau thương từ những khách hàng đã mua.

Ngoài ra, bạn cũng cần sáng suốt nhận biết các đánh giá ảo trên sản phẩm. Điều này có nghĩa là bên bán hàng có thể thuê thêm CTV vào viết các dòng thổi phồng chất lượng sản phẩm.

5. Nên sử dụng giỏ hàng trực tuyến

Để kiểm soát túi tiền cũng như mặt hàng sản phẩm bạn sắp mua, bạn cần sử dụng giỏ mua hàng trực tuyến. Bằng cách này, bạn có thể biết được mình đã lấy bao nhiêu sản phẩm, ước tính được số tiền sẽ bị thâm hụt trong tài khoản. Ngoài ra, bạn đang tạo cơ hội cho mình có thêm thời gian cân nhắc có nên chúng hay không. Hơn nữa, có thể bạn sẽ được mua giảm giá trong đợt khuyến mãi của sàn hoặc bên bán hàng.

6. Tham khảo thêm các kênh mang tính chất tham khảo sản phẩm bên ngoài

Giữa một rừng website trên Google, Cốc Cốc hoặc Bing, việc nhận biết đúng các trang so sánh cũng làm đau đầu nhiều người tiêu dùng. Theo một số người mua hàng có kinh nghiệm cho biết, bạn có thể tham khảo 1 số trang như websosanh, vatgia, raovat, tinhte, rongbay,…Các trang này không chỉ cho bạn biết mức giá sản phẩm, bạn còn biết được 1 số sản phẩm đang giảm giá và một vài mẹo hữu ích khi mua hàng online.

7. Chú ý phí vận chuyển và thời gian giao hàng tận nơi

Đây là bước tuy nhỏ nhưng cũng quan trọng không kém. Thực tế cho thấy, giá sản phẩm được niêm yết trên sàn có thể chưa bao gồm phí vận chuyển giao hàng và thuế cộng thêm (nếu có). Bạn cần tỉnh táo để tìm ra được kẽ hở này. Hãy hỏi bên bán hàng thật kĩ trước khi mua hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần biết trong bao lâu thì hàng sẽ được giao. Đây cũng là chi tiết có thể đánh giá chất lượng dịch vụ kèm theo.

8. Chính sách bảo hành và đổi trả hàng của bên bán hàng

Vì là hình thức mua hàng trực tuyến, bạn càng cần lưu ý đến điểm này. Nếu sản phẩm bạn mua không như bạn mong đợi, bạn cần biết đến mình có thể được đổi trả hay không.

Hoặc bạn cần biết thời gian bảo hành của sản phẩm trong bao lâu (trong trường hợp sản phẩm hư đột ngột). Khi bạn chú ý đến các dòng chữ nhỏ được đính kèm cùng với sản phẩm để biết mình có thể được đổi trả, hoàn tiền, bảo hành hay không. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với bên bán để biết rõ hơn.

9. Không vứt biên nhận khi mua hàng

Một khi bạn đã quyết định mua hàng, bạn cũng không được bỏ sót thao tác này. Biên nhận xác nhận mua hàng sẽ là bằng chứng để phòng các trường hợp bạn cần đổi trả hàng bị lỗi. Nếu bạn đặt mua hàng trên sàn lâu dài, bạn cần tạo một tập tin riêng các sản phẩm đã mua, sản phẩm bảo hành và chụp lại màn hình. Bạn sẽ không nhớ hết các sản phẩm mình đã mua.

10. Lưu ý đến mức độ bảo mật tài khoản

Một rủi ro gây đau đầu cho tất cả chúng ta khi mua hàng online là tính bảo mật tài khoản. Không chỉ tài khoản sử dụng trên sàn, bạn còn cần chú ý đến tính bảo mật khi sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến và chuyển khoản. Không nên quên đăng xuất sau mỗi lần giao dịch trực tuyến. Đồng thời, bạn cũng không nên mở các đường link lạ và web đen, vì chúng có thể chứa mã độc được cài vào các thiết bị điện tử để đánh cắp thông tin tài khoản của bạn.

Lời Kết

Với 10 điểm chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trực tuyến trên đây, hy vọng đã giúp bạn phần nào có cái nhìn tổng quát hơn về mua sắm trực tuyến. Chúc bạn sẽ trở thành người mua sắm tiêu dùng thông minh trên mạng, luôn tìm được sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và giá tốt nhất có thể. Nếu bài viết bổ ích, đừng quên nhấn Like và Share chúng tôi cho bạn bè của mình. Chân thành và Xin Cảm ơn!

Gợi Ý Cho Bạn